ดูหนังออนไลน์ ไม่นานมานี้ ฉันได้เห็นภาพยนตร์มหากาพย์เรื่องแรกบนจอภาพยนตร์เกี่ยวกับโมเสสและผู้คนของเขา “บัญญัติสิบประการ” ของ Cecil B. de Mille เวอร์ชันเงียบในปี 1923 ทุกคนต้องคุ้นเคยกับเวอร์ชันเสียงของ de Mille ในปี 1956 ซึ่งเล่นทางโทรทัศน์เป็นประจำ ตอนนี้ที่นี่คือ “เจ้าชายแห่งอียิปต์” เวอร์ชันแอนิเมชั่นที่มีพื้นฐานมาจากตำนานเดียวกัน สิ่งที่พิสูจน์ได้เหนือสิ่งอื่นใดคือแอนิเมชั่นปลดปล่อยจินตนาการจากพันธนาการของแรงโน้มถ่วงและความเป็นจริง และช่วยให้เรื่องราวทะยานขึ้นได้ตามต้องการ

ขอขอบคุณรูปภาพจาก : movie88th.com

ถ้าเดอมิลล์ได้ดูหนังเรื่องนี้ เขาจะกลับไปที่กระดานวาดภาพเรื่องราวของการอพยพมีความคล้ายคลึงกันในหลายศาสนา

โดยมีผลเช่นเดียวกันเสมอ นั่นคือ พระเจ้าเลือกชนชาติหนึ่งของพระองค์เหนือคนอื่นๆ อนิเมะ เราชอบเรื่องราวเหล่านี้เพราะในเรื่องราวที่เราสมัครรับข้อมูล เราคือคนที่ถูกเลือก ฉันคิดเสมอว่าพระเจ้าจะทรงช่วยให้มนุษย์รอดพ้นจากปัญหามากมายด้วยการทอดแหให้กว้างขึ้น โดยเน้นถึงความเป็นสากลมากกว่าลัทธิชนเผ่า แต่คุณมีอยู่แล้ว โมเสสให้โอกาสแก่ราเมเสส (ปลดปล่อยประชากรของเราและรับพระเจ้าของเรา) และราเมเสสก็ทุบตีด้วยผลที่เลวร้ายสำหรับฝ่ายอียิปต์”เจ้าชายแห่งอียิปต์” เป็นหนึ่งในภาพยนตร์แอนิเมชั่นที่ดูดีที่สุดที่เคยสร้างมา มันใช้แอนิเมชั่นที่สร้างด้วยคอมพิวเตอร์เพื่อช่วยในเทคนิคดั้งเดิม แทนที่จะใช้แทนเทคนิคเหล่านี้ และเราสัมผัสได้ถึงสัมผัสของศิลปินที่เป็นมนุษย์ในวิสัยทัศน์ที่อยู่เบื้องหลังอนุสาวรีย์อียิปต์ ทิวทัศน์ทะเลทรายอันโดดเดี่ยว ความตื่นเต้นของการแข่งขันรถม้า บุคลิกของตัวละคร นี่คือภาพยนตร์ที่แสดงแอนิเมชั่นเติบโตขึ้นมาและโอบรับธีมที่ซับซ้อนมากขึ้น แทนที่จะผูกมัดตัวเองในหมวดหมู่ความบันเทิงสำหรับเด็กเรื่องนี้เกิดขึ้นอย่างมากในฉากอารัมภบทอันน่าทึ่ง ซึ่งแสดงให้เห็นอาณาจักรและทาสชาวฮีบรูที่สร้างปิรามิดภายใต้แส้ของหัวหน้างานของฟาโรห์ “ฉาก” ที่นี่ได้รับแรงบันดาลใจจากฉากในภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในอดีต รวมถึงฉากในภาพยนตร์ต้นฉบับของเดอ มิลล์ และ “การไม่อดทน” ของ DW Griffith สฟิงซ์ขนาดมหึมาจ้องมองออกไปที่ทะเลทราย และพวกทาสก้มลงรับน้ำหนักของก้อนหินก้อนโต ในฉากฝูงชนทั้งที่นี่และเมื่อชาวฮีบรูผ่านทะเลแดง ภาพยนตร์เรื่องนี้ใช้เทคนิคคอมพิวเตอร์แบบใหม่เพื่อสร้างภาพลวงตาว่าร่างเล็กจำนวนนับไม่ถ้วนเคลื่อนที่แยกจากกัน ที่ทำให้ “ความพิเศษ” ไม่น่าเชื่อภาพยนตร์เรื่องนี้ติดตามโมเสส (พากย์เสียงโดยวัล คิลเมอร์ ) ตั้งแต่วันที่เขาถูกราชินี ( เฮเลน เมียร์เรน ) ถอนตัวออกจากแม่น้ำไนล์จนถึงวันที่เขากลับมาจากภูเขาพร้อมกับบัญญัติสิบประการ สิ่งที่เน้นมากกว่าเวอร์ชันก่อนหน้าคือการที่เด็กกำพร้าถูกนำเข้าสู่ครอบครัวของฟาโรห์อย่างสมบูรณ์ ( แพทริค สจ๊วร์ต); เขาเป็นลูกชายบุญธรรมที่รักใคร่ซึ่งกลายมาเป็นเพื่อนเล่นและเพื่อนสนิทของราเมส ( ราล์ฟ ไฟ นส์ ) ลูกชายของฟาโรห์ เมื่อเป็นเด็กผู้ชาย พวกเขามีปัญหาด้วยกัน (การแข่งรถลากครั้งหนึ่งในรถรบ ซึ่งเร่งความเร็วลงจากนั่งร้านที่ถล่มลงมาอย่างน่าตื่นเต้น ส่งผลให้เกิดการทำลายล้างของวัด) และเมื่อราเมเสสได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ พระราชกิจประการแรกของเขาคือการตั้งชื่อโมเสสเป็นหัวหน้าสถาปนิกแต่มีบางอย่างในโมเสสรู้ว่าชาวอียิปต์ไม่ใช่ประชาชนของเขา หลังจากที่เขาบังเอิญได้พบกับแอรอน ( เจฟฟ์ โกลด์บลัม ) น้องชายและน้องสาวที่แท้จริงของเขาและมิเรียม ( แซนดรา บูลล็อก ) และได้เรียนรู้ความจริงเกี่ยวกับมรดกของเขา เขาก็หนีเข้าไปในทะเลทราย ที่โอเอซิส โมเสสได้พบกับอดีตทาสสาวซึ่งเขาเคยช่วยหลบหนีจากอาณาจักรของฟาโรห์ และเป็นธิดาของเจโธรมหาปุโรหิตชาวฮีบรู ( แดนนี่ โกลเวอร์). ขณะอยู่กับพวกเขา โมเสสได้ยินเสียงจากพุ่มไม้ที่ลุกโชน: “ฉันคือฉัน พระเจ้าของบรรพบุรุษของคุณ” สำหรับโมเสส การยอมรับพระเจ้าองค์นี้หมายถึงการละทิ้งอำนาจและความร่ำรวยที่นับไม่ถ้วน และราเมเสส (ปัจจุบันคือฟาโรห์) ไม่เชื่อในตอนแรก จากนั้นก็โกรธ “ฉันเป็นคนฮีบรู” โมเสสบอกเขาอย่างเข้มงวด “และพระเจ้าของชาวฮีบรูก็มาหาฉันและสั่งให้คุณปล่อยประชากรของฉันไป” เมื่อราเมเสสไม่เห็นด้วย (และเพิ่มภาระงานของทาสเป็นสองเท่า) พระเจ้าก็ปล่อยการลงโทษหลายครั้ง ฝนไฟตกจากท้องฟ้า ตั๊กแตนลงมาในเมฆ และลูกหัวปีทั้งหมดถูกฆ่า ทั้งหมดนำไปสู่การแยกจากกันอันน่าทึ่งของทะเลแดง ซึ่งเป็นงานที่สร้างขึ้นสำหรับแอนิเมชัน ต่างจากกำแพงน้ำแนวตั้งที่ไม่น่าเชื่ออย่างแปลกประหลาดของเดอ มิลล์ การแยกจากกันที่นี่มีความเป็นไปได้ทางกายภาพเกือบ เราจะเห็นว่าส่วนน้ำเป็นอย่างไรและจะไปที่ไหน

ขอขอบคุณรูปภาพจาก : google.com

ภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่อายที่จะให้ความบันเทิง แต่ยังคงความจริงจังอยู่บ้าง แทนที่ตัวละครเล็กๆ แบบทูโซมและแบบสามคนที่ทำการ์ตูนโล่งอก

ดูอนิเมะ เรามีนักมายากลในวิหารสองคน (ให้เสียงโดยสตีฟ มาร์ตินและมาร์ติน ช อร์ ต ) และคู่หู (“Playing With the Big Boys”) โมเสสเปลี่ยนไม้เท้าเป็นงูเพื่อสร้างความประทับใจให้ราเมเซส และนักมายากลก็สาธิตวิธีการทำ มันไม่ง่ายเลยที่จะอธิบายเรื่องไฟและตั๊กแตนยิ่งฉันดูหนังมากเท่าไหร่ ฉันก็ยิ่งรู้สึกซาบซึ้งมากขึ้นสำหรับภาพยนตร์ใหม่ๆ ที่ประสบปัญหาในการสร้างภาพใหม่ๆ ที่น่าอัศจรรย์ เหตุผลหนึ่งที่ทำให้ฉันตื่นเต้นมาก เมื่อต้นปี 1998 เกี่ยวกับ ” เมืองแห่งความมืด ” ” สิ่งที่ฝันอาจมา ” และ “Babe: Pig In The City” คือการที่พวกเขาแสดงให้ฉันเห็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ฉันไม่เคยจินตนาการมาก่อน ในขณะที่ภาพยนตร์ส่วนใหญ่มี แสดงให้ฉันเห็นนักแสดงพูดคุยกัน (คนที่เจอ “Dreams” cornball พูดถูก แต่พลาดตรงประเด็น) “The Prince of Egypt” เป็นหนังประเภทเดียวกัน (ในระดับที่ต่างออกไปคือ ” A Bug’s Life ” และ ” Antz “”) มันกล่าวถึงสถานที่ที่แตกต่างกันในใจของผู้ชมภาพยนตร์ซึ่งวิสัยทัศน์จินตนาการและความฝันแทบจะไม่ถูกควบคุมโดยเรื่องราว คนหนึ่งจินตนาการว่าเดอมิลล์มีภาพยนตร์แบบนี้อยู่ในใจของเขาก่อนที่เขาจะต้องลดมันลง ความเป็นจริง